ReadyPlanet.com
dot
บริการสอนพิเศษที่บ้าน
dot
bulletผลงานที่ผ่านมา
bulletอัตราค่าเรียน
bulletหลักสูตร
bulletสอนพิเศษตามบ้าน
bulletกวดวิชาที่สถาบัน
bulletวิธีการชำระเงิน
bulletตัวอย่างทีมติวเตอร์
bulletสมัครเรียน
bulletสมัครติวเตอร์
bulletติดต่อเรา
dot
กิจกรรมเสริมสร้างความรู้
dot
bulletiQ Plus School Campus
bulletiQ Plus Reading Contest
bulletiQ plus ติวเข้มพนักงาน
bulletiQ Plus Donation
bulletEnglish Version
bulletข้อมูลบริษัท และ ลูกค้าของเรา
bulletขั้นตอนการใช้บริการ
bulletร่วมงานกับเรา
bulletติดต่อเรา
dot
บทความน่ารู้
dot
bulletเรียนอย่างไรให้เก่ง
bulletวิทยาศาสตร์น่ารู้
bulletGAT PAT คืออะไร
bulletเทคนิคการอ่านหนังสือ
bulletเคล็ดลับเพิ่มความจำ
bulletวิธีส่งเสริมลูกให้เรียนเก่ง
bulletธรรมะของวัยเรียน
dot
LINK เว็ปเพื่อการศึกษา
dot
bulletสสวท.
bulletสอบแข่งขันเพชรยอดมงกุฏ
bulletวิชาการดอทคอม
bulletแข่งขันคณิตศาสตร์
bulletมหาวิทยาลัยรัฐบาล
bulletมหาวิทยาลัยเอกชน
bulletวิทยาลัยนานาชาติ
bulletโรงเรียนรัฐบาล
bulletโรงเรียนเอกชน
bulletโรงเรียนนานาชาติ
bulletหน้า HOME


โทร. 085-999-7383
แปลเอกสาร แปลภาษา บริการแปลเอกสาร รับแปลเอกสาร แปลงาน รับแปลภาษาอังกฤษ แปลจีน แปลญี่ปุ่น แปลฝรั่งเศส แปลเยอรมัน แปลอังกฤษ  รับแปลงาน แปลอังกฤษเป็นไทย แปลไทยเป็นอังกฤษ รับรองเอกสาร รับแปลเอกสารขอวีซ่า รับรองผู้เชี่ยวชาญศาลยุติธรรม แปลเอกสารราคาถูก แปล


วิทยาศาสตร์น่ารู้

คำถามน่ารู้

 

เพราะอะไรบีบไข่ไก่จึงไม่แตก?

การที่เราใช้มือเพียงข้างเดียวบีบไข่ไก่แม้จะออกกำลังบีบมากมายสักเพียงใดก็ยากที่จะบีบไข่ไก่ให้แตกได้ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าลักษณะของไข่ไก่ เป็นรูปกลมรีขณะที่เอาไข่ไก่วางไว้ในอุ้งมือและออกแรงบีบนั้นแรงบีบที่เปลือกไข่จะถูกเฉลี่ยให้เท่ากันทั้งฟองเมื่อแรงบีบเท่ากันทั้งฟองจึงไม่สามารถ ทำให้ไข่แตกได้ เปลือกไข่จึงไม่แตก

 

- เพราะอะไรจึงไม่สามารถขี่จักรยานบนพื้นทราย?

ถ้าใครคิดอยากจะขี่รถจักรยานบนพื้นทรายถึงแม้จะมีกำลังแข็งแรงสักเพียงใดก็ไม่สามารถทำได้เพราะพื้นทรายบริเวณหาดทรายชายทะเล จะมีทรายหนามากจนทำให้เกิดแรงเสียดทานต้านล้อรถที่จะหมุนไปบนผิวทราย ทำให้ล้อรถไม่สามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าเมื่อล้อรถฝังลึก ในพื้นทรายแล้ว ถึงแม้เราจะมีกำลังแข็งแรงสักเท่าไร ก็ไม่สามารถที่จะขี่จักรยานให้เคลื่อนที่ได้เลย

 

ทำไมท้องเรือเดินทะเลช่วงล่างจึงทาสีแดง?

ในท้องทะเลจะมีสัตว์น้ำประเภทหอยที่มีเปลือกแข็ง คอยเกาะติดท้องเรือเดินทะเลช่วงล่างด้านนอก ถ้ามันเกาะกันเป็นจำนวนมาก จะทำให้น้ำหนักเรือเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นอันตรายต่อเรือ นอกจากนี้ยังทำให้ท้องเรือด้านนอกไม่เรียบ เกิดแรงเสียดทานขณะเดินเรือ ทำให้ความเร็ว ของเรือลดลง เพื่อป้องกันสัตว์น้ำประเภทหอยมาเกาะ จึงนิยมทาสีที่พวกมันคิดว่าเป็นสารพิษไว้ที่ท้องเรือและสารพิษเหล่านั้นมักจะมีสีแดง

 

เพราะเหตุใดน้ำแข็งจึงลอยอยู่บนน้ำได้?

น้ำแข็งมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ มีน้ำหนักเบากว่าน้ำ จึงสามารถลอยอยู่บนน้ำได้ การเปรียบเทียบน้ำหนักของน้ำและน้ำแข็งจะต้อง เปรียบเทียบในจำนวนปริมาตรที่เท่ากัน น้ำหนึ่งลูกบาศก์เซนติเมตร มีน้ำหนักหนึ่งกรัมแต่น้ำแข็งหนึ่งลูกบาศก์เซนติเมตร จะหนักเพียง 0.9 กรัม แสดงว่าน้ำแข็งเบากว่าน้ำ ดังนั้นน้ำแข็งจึงสามารถลอยอยู่บนน้ำได้

 

- เพราะเหตุใดเมื่อน้ำไหลต่ำลงใกล้พื้นจึงแตกกระจายเป็นหยดน้ำ?

ขณะที่สสารตกลงบนพื้นโลกยิ่งใกล้พื้นโลกความเร็วจะยิ่งสูงขึ้น หยดน้ำมากมายที่รวมเป็นสายไหลออกมาจากท่อหรือที่ปล่อยออกมาเป็นน้ำพุ เมื่อแรกไหลออกมาจะยังไม่เร็วนัก แต่ความเร็วของน้ำจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ น้ำที่ไหลเร็วมากๆ ก็จะแตกกระจายออกเป็นหยดน้ำมากมาย

 

- เมื่อเราใช้ฝ่ามือตีบนโต๊ะ เพราะเหตุใดจึงรู้สึกเจ็บฝ่ามือ?

การที่เราตีฝ่ามือลงบนโต๊ะความจริงเป็นการใช้กำลังกระทบกับโต๊ะซึ่งเรียกว่าแรงกิริยา เมื่อโต๊ะถูกกระทำในทิศทางตรงกันข้ามที่มีขนาดแรง เท่ากันในทันที ซึ่งจะเรียกว่าแรงปฏิกิริยา การที่ฝ่ามือเรารู้สึกเจ็บก็เพราะแรงปฏิกิริยานี่เอง ดังนั้นถ้าหากเราตีฝ่ามือลงบนโต๊ะยิ่งแรงเท่าไร ฝ่ามือก็จะรู้สึกเจ็บมากยิ่งขึ้นเท่านั้น

 

- เพราะเหตุใดในฤดูหนาวจับเหล็กจะรู้สึกเย็น แต่จับไม้ไม่รู้สึกเย็น?

ปกติความร้อนจะถูกถ่ายเทจากสิ่งที่มีอุณหภูมิสูงไปสู่สิ่งที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า ในฤดูหนาวมือของเราจะมีอุณหภูมิสูงกว่าอากาศที่อยู่รอบๆ ตัว เมื่อเราไปจับเครื่องใช้ที่เป็นเหล็กซึ่งเป็นตัวนำความร้อนที่ดีจึงสามารถถ่ายเทความร้อนไปจากมือของเราอย่างรวดเร็ว ทำให้เรารู้สึกว่าเหล็ก มีความเย็น ส่วนไม้เป็นตัวนำความร้อนที่เลวจึงสามารถถ่ายเทความร้อนได้ช้าเราจึงไม่รู้สึกเย็นเท่ากับการจับสิ่งของที่ทำจากเหล็ก

 

- เพราะอะไรไอศกรีมจึงมีไอน้ำลอยขึ้นมา?

ฤดูร้อนอากาศรอบๆ ตัวเรามีอุณหภูมิสูงกว่าไอศกรีม ดังนั้นไอศกรีมจึงค่อยๆ ละลาย ขณะที่ละลายได้ดูดเอาความร้อนในอากาศที่อยู่รอบๆ ทำให้อากาศที่อยู่รอบๆ มีอุณหภูมิต่ำลงเมื่อไอน้ำที่ลอยอยู่ในอากาศเป็นจำนวนมากนั้นได้รับความเย็นจึงกลั่นตัวเป็นละอองน้ำเล็กๆ รวมตัว ลอยอยู่รอบๆ ไอศกรีม จึงมองเห็นคล้ายกับว่ามีไอน้ำลอยออกมาจากไอศกรีม

 

- เพราะเหตุใดขณะที่ต้มไข่ จึงมีฟองอากาศลอยออกมา?

ปกติในฟองไข่จะมีช่องเก็บอากาศอยู่ภายใน เมื่อเราต้มไข่อากาศที่อยู่ภายในฟองไข่ได้รับความร้อนก็จะขยายตัวเล็ดลอดออกมาตามโพรงอากาศ บนเปลือกไข่จึงทำให้เกิดมีฟองอากาศลอยขึ้นมาแต่ถ้าได้รับความร้อนสูงกะทันหันและขยายตัวอย่างรวดเร็วจนโพรงอากาศเล็กๆ ระบายออก ไม่ทัน อากาศที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วจะทำให้เปลือกไข่แตกเป็นระลอก